Thang máy có an toàn không?
” Thang máy có an toàn không ? ” Đây là câu hỏi mà hiện nay rất nhiều người luôn thắc mắc. Trong xã hội hiện đại, thang máy là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người, đặc biệt là những người sống và làm việc trong các tòa nhà cao tầng. Nhiều người sẽ sử dụng thang máy ngay cả khi điểm đến của họ chỉ ở tầng tiếp theo, bởi vì thang máy rất tiện lợi và dễ sử dụng. Tuy nhiên, có rất nhiều người sợ thang máy xảy ra sự cố khi vận hành vì thế câu hỏi được đặt ra là: Thang máy có thực sự an toàn hay không ?. Hãy cùng Thangmayhn.vn tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau nhé.
Câu trả lời là: Thang máy rất an toàn, theo một số nghiên cứu, với những thang máy đạt tiêu chuẩn chất lượng thì mức độ an toàn của thang máy tương đương với mức độ an toàn của máy bay. Ngày nay với sự phát triển mạnh của công nghiệp điện tử, các tính năng thông minh và an toàn đã được tích hợp với thang máy nhằm nâng cao sự tiện nghi, thoải mái cho thang máy. Tai nạn chỉ thực sự xảy ra khi tất cả các cáp thang máy đều đứt cùng một lúc. Tai nạn này mới chỉ xảy ra 2 lần duy nhất. Tuy nhiên, hai sự cố này là hi hữu và từ nguyên nhân bên ngoài, không phải từ chất lượng chế tạo hay lăp đặt vận hành thang máy. mỗi chiếc thang máy đều được kiểm định chất lượng nên rất an toàn.
Cáp thang máy rất chắc chắn.

Cơ chế vận hành của thang máy là luân chuyển dây cáp từ phần cabin sang phần đối trọng, và các sợi cáp được bố trí trong các rãnh cáp riêng biệt do đó các sợi cáp không ma sát với nhau nhằm tăng độ bền của cáp và giảm nguy cơ đứt cáp do ma sát. Có bao nhiêu dây cáp cho mỗi chiếc thang? Điều này tùy thuộc vào tải trọng của mỗithang máy, nhưng xin lưu ý rằng, mỗi sợi cáp có thể chịu được từ 6-8 tấn và mỗi thang máy thường có 4 hoặc 8 sợi, do đó khả năng chịu tải thường được tính toán với hệ số dư khoảng 20 lần tải trọng tĩnh của thang máy. Điều này khiến bạn tuyệt đối an tâm về cáp tải thang máy. Tai nạn chỉ thực sự xảy ra khi tất cả các cáp thang máy đều đứt cùng một lúc. Tai nạn này mới chỉ xảy ra 2 lần duy nhất như đã đề cập ở trên.
Bộ khống chế vượt tốc (governor) giúp kiểm soát tốc độ của thang máy một cách an toàn, tin cậy

Một cơ chế khác mà thang máy sử dụng để đảm bảo an toàn cho hành khách là thiết bị khống chế tốc độ, bộ khống chế tốc độ này hoạt động hoàn toàn trên nguyên lý cơ khí chứ không phụ thuộc vào hệ thống điều khiển của thang máy, vì vậy vậy nó còn được gọi là phanh thắng cơ.
Bộ chống vượt tốc (Governor) trong thang máy hoạt động dựa trên nguyên lý lực ly tâm để kiểm soát tốc độ của cabin. Khi thang máy vượt quá tốc độ giới hạn, bộ Governor sẽ kích hoạt hệ thống phanh cơ khí, giúp cabin dừng lại an toàn, tránh rơi tự do ngay cả khi cáp tải bị đứt.
Bộ Governor bao gồm một puly quay đồng tốc với cabin, hai quả văng ly tâm và một bộ lưỡi gà.
- Khi thang máy hoạt động, puly của Governor cũng quay theo cáp của thang máy.
- Khi tốc độ thang máy vượt quá mức cho phép, lực ly tâm làm hai quả văng ly tâm văng ra xa tâm quay, tác động vào bộ lưỡi gà.
Bộ lưỡi gà này sẽ kéo cáp phanh, kết nối với bộ thắng cơ (thắng cơ khí) lắp dưới đáy cabin, Cáp phanh siết chặt vào ray, làm cabin dừng lại, ngăn ngừa tai nạn rơi tự do.
Bộ Governor đảm bảo an toàn cho thang máy bằng cách kiểm soát tốc độ và kích hoạt hệ thống phanh khi cần thiết, đặc biệt trong trường hợp đứt cáp hoặc vượt tốc.
Yếu tố đối trọng
Đối trọng là 1 phần không thể thiếu của thang máy, nó giúp thang máy di chuyển nhanh hơn, êm hơn và tăng tuổi thọ của máy kéo.
Đối trọng về cơ bản là một khung xếp nhiều cục bê tông hoặc gang, thép trọng lượng nặng, được gắn vào đầu còn lại của dây cáp (đầu kia gắn vào cabin thang máy). Nó giúp các sợi cáp chuyển động riêng biệt với nhau, tránh sự ma sát giữa cáp sợi cáp gây nguy cơ đứt cáp. Đối trọng là yếu tố kéo cabin di chuyển theo chiều lên do khối lượng đối trọng lớn hơn khối lượng cabin
Vì vậy có thể nói , nếu một chiếc thang máy được sản xuất theo đúng quy chuẩn quốc tế sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những người sử dụng thang trong hầu hết các tình huống.
Hiện nay ở Việt Nam có 2 dòng thang là thang liên doanh trong nước (thang nội) và thang máy nhập khẩu (thang ngoại) thì dòng thang ngoại được sản xuất theo quy chuẩn quốc tế, đồng bộ và được kiểm duyệt qua cục an toàn, cục kiểm tra chất lượng nên độ an toàn sẽ cao hơn so với thang nội. Các nhà máy “thang nội” hiện nay đã áp dụng nhiều máy móc hiện đại, chất lượng để cho ra sản phẩm có chất lượng ngày càng cao, tiệm cận với sản phẩm của các hãng lớn trên thế giới, nhất là trong phân khúc nhà ở gia đình (3à6,7 tầng).
Trên thực tế, thang máy hoạt động theo cách hơi khác so với tời đơn giản. Cabin thang máy được cân bằng bởi một đối trọng có trọng lượng xấp xỉ trọng lượng của bản thân cabin cộng một nửa tải chuyên chở. Khi thang máy đi lên, đối trọng sẽ đi xuống—và ngược lại, điều này giúp chúng ta theo bốn cách:
Đối trọng giúp động cơ nâng và hạ toa dễ dàng hơn—giống như ngồi trên một cái bập bênh giúp nâng trọng lượng của ai đó dễ dàng hơn nhiều so với việc nâng họ bằng tay. Nhờ có đối trọng, động cơ cần sử dụng ít lực hơn nhiều để di chuyển toa lên hoặc xuống. Giả sử toa và đồ đạc bên trong nặng hơn đối trọng, thì tất cả những gì động cơ phải nâng là sự chênh lệch trọng lượng giữa hai bên và cung cấp một chút lực để vượt qua ma sát ở các ròng rọc, v.v.
Vì lực tác động ít hơn nên máy kéo sử dụng công suất thấp hơn, tiết kiệm năng lượng hơn.
Đối trọng làm giảm lượng năng lượng mà động cơ cần sử dụng. Điều này hiển nhiên đối với bất kỳ ai đã từng ngồi trên bập bênh: giả sử bập bênh được cân bằng đúng cách, bạn có thể nhún lên nhún xuống bất kỳ số lần nào mà không bao giờ thực sự cảm thấy mệt mỏi – hoàn toàn khác với việc nâng ai đó trên tay, điều này khiến bạn mệt mỏi rất nhanh. Điểm này cũng xuất phát từ điểm đầu tiên: nếu động cơ sử dụng ít lực hơn để di chuyển cabin cùng một khoảng cách, thì nó sẽ thực hiện ít công hơn so với lực hấp dẫn.
Đối trọng làm thắng cơ có hiệu quả hơn. Hãy tưởng tượng nếu không có đối trọng: một cabin thang máy có tải trọng nặng sẽ thực sự khó kéo lên nhưng khi quay trở lại, nó có xu hướng tự lao xuống đất nếu không có một loại phanh chắc chắn nào đó để dừng lại. Đối trọng giúp điều khiển cabin thang máy dễ dàng hơn nhiều.
Trong một thiết kế khác, được gọi là thang máy không đối trọng kép, hai cabin được kết nối với các đầu đối diện của cùng một cáp và cân bằng hiệu quả với nhau, loại bỏ nhu cầu về đối trọng.
Phanh an toàn
Phanh điện: Phanh điện được điều khiển tự động đóng mở theo chương trình từ tủ điều khiển của thang máy, đảm bảo cabin không bị trôi khi không hoạt động, phối hợp với tính toán tăng, giảm tốc để đảm bảo cabin thang máy dừng tầng chính xác, êm. Không bị giật, hẫng. Khi thang bị lỗi, cần phải cứu hộ từ bên ngoài. Nhân viên kỹ thuật cần thao tắc bằng tay gạt thông qua cáp từ ngoài phòng máy hoặc thao tác trực tiếp mở phanh từ trong buồng máy, kết hợp với tay quay để đưa cabin về vị trí bằng tầng, an toàn để đưa hành khách ra ngoài.
Phanh cơ khí: (thắng cơ) Hoạt động bằng cơ khí, kết hợp với bộ Bộ khống chế vượt tốc (governor). Khi cabin thang máy bị trôi, rơi vượt qua tốc độ thiết kế, Govenor sẽ kích hoạt thắng cơ, hệ thống má phanh sẽ ép chặt vào ray dẫn hướng làm chậm lại quá trình cabin bị trôi, trượt cho tới khi dừng hẳn.
Thang máy được chế tạo, lắp đặt bởi đơn vị uy tín luôn phải đảm bảo yếu tố an toàn cao nhất. Quý khách hàng cũng không nên quên dịch vụ bảo trì, kiểm tra, kiểm định định kỳ theo quy định để đảm bảo thang máy được vận hành an toàn, bền bỉ theo thời gian.
Thang Máy Hoàng Ngọc
Hotline: 0915002255
Email: thuydm@hotmail.com
Địa chỉ: Số 11, Ngõ 293/12 đường Tam Trinh, Phường Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội